Ý kiến thăm dò

Tình hình kinh tế - xã hội

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
117363

Kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2023

Ngày 01/03/2023 10:38:50

Kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2023



ỦY ỦY NHÂN DÂN

XÃ PHÚC THỊNH

 

 

Số: 06  /KH-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
 

 


Phúc Thịnh, ngày 13    tháng 02 năm 2023

 

 

KẾ HOẠCH

Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023

 


          Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/NĐ- CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 06/02/2023 của UBND Huyện ủy Ngọc Lặc về công tác phòng, chống tham nhũng. UBND ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2023 trên địa với những nội dung cụ thể, như sau:

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Mục đích

Tăng cường hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác PCTN; nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhận thức của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với việc chỉ đạo, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng gắn với tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về PCTN; phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định pháp luật.

Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, điều hành công tác PCTN; thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp PCTN trên địa bàn theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, nâng cao hiệu quả công tác PCTN của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; phát huy vai trò của xã hội trong công tác đấu tranh PCTN, góp phần ổn định an ninh - chính trị, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn xã.

     Yêu cầu

Xác định PCTN là một trong các nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, liên tục, lâu dài, là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và của cán bộ hằng năm. Xác định vị trí, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

      Thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, trong đó xác định phòng là chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa; kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng. Ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, kỷ cương, liêm chính, đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí, hành động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân về PCTN.

     Công tác PCTN phải được triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị.

CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG

TÁC PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG

                        Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo PCTN

          Công tác PCTN phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong PCTN.

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải nêu cao tính tiền phong, gương mẫu để lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; nhất là Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, các quy định về công khai, minh bạch của Luật PCTN; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm công tác PCTN, tiêu cực; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương đối với người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và kỷ luật, kỷ cương 3 hành chính. Chú trọng quán  triệt, tuyên truyền sâu rộng Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Tăng cường thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành, thực hiện các quy định về PCTN tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, phải chịu trách nhiệm khi xảy ra tham nhũng, vi phạm tại cơ quan, đơn vị do mình quản lý.

Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện nội dung công tác PCTN; chỉ đạo kiểm tra, thanh tra, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện, chỉ đạo thực hiện các quy định về PCTN.

Thực hiện chặt chẽ công tác phối hợp nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước, của người đứng đầu và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong PCTN; xử lý nghiêm, triệt để các hành vi, vụ việc tham nhũng. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị.

Công tác PCTN phải được triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, tránh hình thức, chiếu lệ.

     Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN

    Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đoàn thể trong công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; gắn công tác PCTN với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

     Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung: Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCTN, Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ  quan, tổ chức, đơn vị; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Kết luận số 10-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X; Kế hoạch số 61-KH/HU ngày 30/9/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc về Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 05-KL/TW của Ban thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 11/10/2021 thực hiện Kế hoạch số 59-KH/HU ngày 30/9/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc về Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Chủ động lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng và tình hình nhiệm vụ tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.

     Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

     Hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, không tiếp tay với tiêu cực, tham nhũng, kiên quyết không đưa, không môi giới hối lộ; tuân thủ các quy tắc, văn hóa ứng xử văn minh; tích cực, chủ động tham gia phát hiện các biểu hiện, các hành vi tham nhũng, lãng phí, thông tin kịp thời, chính xác, trung thực cho các cơ quan chức năng. Chú trọng thông tin tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, bảo vệ, khen thưởng, động viên kịp thời những người dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng; xử lý nghiêm khắc việc đưa tin sai sự thật, vu cáo, bịa đặt gây hậu quả xấu.

     Thực hiện kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

      Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị

    Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiến hành rà soát thông tin, tài liệu phải thực hiện công khai, minh bạch thuộc thẩm quyền theo quy định; thực hiện công khai, minh bạch đối với các lĩnh vực phải công khai theo quy định trên Cổng thông tin điện tử đơn vị; tập trung công khai các nhóm lĩnh vực hay phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: Công tác cán bộ; quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước; đầu tư và mua sắm tài sản công; đất đai, tài nguyên; giáo dục đào tạo theo các quy định của pháp luật.

      Thường xuyên kiểm tra, rà soát, tham mưu đề xuất cơ quan cơ thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy định của tỉnh nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất làm cơ sở thực hiện hiệu quả công tác PCTN.

      Nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và của cán bộ, công chức. Thực hiện các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và các quy định về kiểm soát xung đột lợi ích. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn

     Xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn

      Sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện nghiêm túc các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chủ động rà soát, trình cấp có thẩm quyền việc sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các quy định về chế độ, định mức tiêu chuẩn của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình cho phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế; đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, phục vụ hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng kế hoạch tự kiểm tra nội bộ về thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại đơn vị mình.

      Thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức

      Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ về việc ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; Chỉ thị số 10/CT- UBND ngày 26/6/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; Kế hoạch số 99/KH- UBND ngày 27/5/2019 của Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc về việc triển khai thực hiện Đề án Văn hóa công vụ; Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 07/01/2021 của Chủ tịch UBND huyện về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện Ngọc Lặc để từng bước xóa bỏ tình trạng quan liêu trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; các quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Xây dựng chuẩn mực đạo đức áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, liêm chính, gương mẫu đi đầu trong PCTN.

      Thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

     Thực hiện minh bạch tài sản, thu nhậ

       Thực hiện việc minh bạch tài sản, thu nhập theo Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; quy định của Luật PCTN, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong đơn vị;

     Tổ chức triển khai công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập theo Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020.

      đ) Xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng

      Thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng theo quy định của Luật PCTN; Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCTN; gắn với việc kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 37QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về Quy định những điều đảng viên không được làm; triển khai đầy đủ, kịp thời nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm người đứng đầu trong việc phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý người có hành vi tham nhũng và báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khi xảy  ra vụ việc liên quan đến tham nhũng.

      Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán

      Về cải cách hành chính: UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục trực tiếp tiếp xúc với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khi giải quyết công việc; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, việc quản lý, sử dụng tài sản công; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nhiệm vụ khác về cải cách hành chính.

      Về đổi mới công nghệ quản lý: Nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.

       Về thực hiện phương thức thanh toán: Thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu, chi có giá trị lớn tại địa bàn đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng để thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Chính phủ; các khoản chi lương, thưởng và chi khác có tính chất thường xuyên

    Công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng

    Công tác kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ

      Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình quản lý nhằm ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.

     Khi phát hiện có hành vi tham nhũng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

     Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo hành vi tham nhũng

     Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết kịp thời theo thẩm quyền các đơn thư tố cáo, tố giác về hành  vi tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

    Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về PCTN

     Thực hiện việc kiểm tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; lựa chọn nội dung kiểm tra trách nhiệm phù hợp, tập trung vào một số nội dung nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực nhằm kịp thời  phát hiện những hạn chế, yếu kém trong triển khai thực hiện để có biện pháp chấn chỉnh, kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có vi phạm theo quy định của pháp luật.

     Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan liên quan trong việc thực thi Luật PCTN

     Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong việc thực thi Luật PCTN. Lãnh đạo cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; xem xét giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp và người dân do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên yêu cầu; phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông tham gia giám sát việc thực hiện công tác PCTN theo quy định của pháp luật.

                                            TỔ CHỨC THỰC HIỆN

     Trên cơ sở Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao, tình hình thực tế tại địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch; thực hiện chế độ thông tin báo cáo về công tác PCTN theo  quy địn

       Một số nhiệm vụ cụ thể

        Phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch PCTN năm 2023 và một số quy định khác về công tác PCTN; định kỳ tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả công tác PCTN của UBND để báo cáo UBND huyện, Thanh tra huyện, Thường trực Đảng ủy, Thường trực HĐND theo quy định;

     Nâng cao năng lực, trách nhiệm trong công tác thanh tra phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu, hành vi tham nhũng; chú trọng theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị, khắc phục hậu quả, xử sai phạm sau thanh tra, nhất việc thu hồi tài sản, việc xử lý kỷ luật hành chính; thực hiện thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

     Đề xuất xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mình trong quá trình triển khai thực hiện công tác PCTN.

     Tăng cường kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.

      Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác kê khai tài sản thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.

     Công chức pháp-Hộ tịch xã

      Tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch của UBND về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN trên địa bàn ; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra; tổng hợp kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN của các đơn vị theo quy định.

     Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật về PCTN, kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

    Đưa nội dung, yêu cầu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN vào các sự kiện, văn bản hướng dẫn hoạt động Ngày Pháp luật Việt Nam (ngày 09/11 hằng năm). Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác PCTN trên cổng thông tin tuyên truyền góp phần tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật qua phương tiện thông tin đại chúng

     Công chức Tài chính-Kế hoạch xã

     Thực hiện kiểm tra việc quản lý, sử dụng và công khai tài chính ngân sách, tài sản công; việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn.

     Phối hợp với công chức Tư pháp-Hộ tịch rà soát văn bản quy phạm pháp luật quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn và những vấn đề có liên quan, kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế để phòng ngừa tham nhũng.

     Tham mưu UBND chỉ đạo thực hiện công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính ngân sách, tài sản công, việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn trên địa bàn xã.

    Tổng hợp kết quả, báo cáo UBND về các nội dung nêu trên theo quy định.  

    Công chức Văn phòng - Thống kê

     Hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn ; việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

    Theo dõi việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, công vụ, việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức tại đơn vị.

     Tổng hợp, báo cáo UBND kết quả thực hiện quy tắc ứng xử; đạo đức nghề nghiệp; cải cách hành chính; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác; xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng

      Phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thực hiện công khai Kế hoạch công tác PCTN năm 2023; dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm theo quy định.

     Công chức Địa chính-Xây dựng.

     Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, trong đó tiếp tục đề nghị cắt giảm các thủ tục không còn phù hợp, thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp và dễ xảy ra tham nhũng liên quan đến lĩnh vực thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường đất, đấu giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Tăng cường công tác kiểm tra lĩnh vực tài nguyên môi trường, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm được công luận và người dân quan tâm.

    Công chức Văn hóa - Xã hội

     Phối hợp với Văn phòng-Thống kê, các cơ quan liên quan thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của UBND trên Cổng thông tin điện tử của xã.

      Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên

     Thực hiện và chỉ đạo thực hiện các nội dung về PCTN; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, Kế hoạch công tác PCTN năm 2023 trên địa bàn .

    Trên đây là Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 của UBND xã Phúc Thịnh./.

Nơi nhận:                                                                 KT.CHỦ TỊCH

- UBND huyện (B/c);                                                       PHÓ CHỦ TỊCH

- Thường trực Đảng ủy-HĐND xã(B/c);

- Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND xã;

- UBMTTQ, các tổ chức chính trị đoàn thể(P/hợp);

- Lưu VT+ TP

 

                                                                                                        Phạm Văn Quang


 

 

 


 


 

  

Kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2023

Đăng lúc: 01/03/2023 10:38:50 (GMT+7)

Kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2023



ỦY ỦY NHÂN DÂN

XÃ PHÚC THỊNH

 

 

Số: 06  /KH-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
 

 


Phúc Thịnh, ngày 13    tháng 02 năm 2023

 

 

KẾ HOẠCH

Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023

 


          Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/NĐ- CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 06/02/2023 của UBND Huyện ủy Ngọc Lặc về công tác phòng, chống tham nhũng. UBND ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2023 trên địa với những nội dung cụ thể, như sau:

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Mục đích

Tăng cường hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác PCTN; nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhận thức của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với việc chỉ đạo, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng gắn với tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về PCTN; phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định pháp luật.

Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, điều hành công tác PCTN; thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp PCTN trên địa bàn theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, nâng cao hiệu quả công tác PCTN của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; phát huy vai trò của xã hội trong công tác đấu tranh PCTN, góp phần ổn định an ninh - chính trị, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn xã.

     Yêu cầu

Xác định PCTN là một trong các nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, liên tục, lâu dài, là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và của cán bộ hằng năm. Xác định vị trí, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

      Thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, trong đó xác định phòng là chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa; kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng. Ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, kỷ cương, liêm chính, đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí, hành động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân về PCTN.

     Công tác PCTN phải được triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị.

CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG

TÁC PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG

                        Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo PCTN

          Công tác PCTN phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong PCTN.

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải nêu cao tính tiền phong, gương mẫu để lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; nhất là Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, các quy định về công khai, minh bạch của Luật PCTN; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm công tác PCTN, tiêu cực; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương đối với người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và kỷ luật, kỷ cương 3 hành chính. Chú trọng quán  triệt, tuyên truyền sâu rộng Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Tăng cường thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành, thực hiện các quy định về PCTN tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, phải chịu trách nhiệm khi xảy ra tham nhũng, vi phạm tại cơ quan, đơn vị do mình quản lý.

Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện nội dung công tác PCTN; chỉ đạo kiểm tra, thanh tra, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện, chỉ đạo thực hiện các quy định về PCTN.

Thực hiện chặt chẽ công tác phối hợp nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước, của người đứng đầu và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong PCTN; xử lý nghiêm, triệt để các hành vi, vụ việc tham nhũng. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị.

Công tác PCTN phải được triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, tránh hình thức, chiếu lệ.

     Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN

    Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đoàn thể trong công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; gắn công tác PCTN với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

     Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung: Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCTN, Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ  quan, tổ chức, đơn vị; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Kết luận số 10-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X; Kế hoạch số 61-KH/HU ngày 30/9/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc về Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 05-KL/TW của Ban thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 11/10/2021 thực hiện Kế hoạch số 59-KH/HU ngày 30/9/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc về Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Chủ động lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng và tình hình nhiệm vụ tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.

     Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

     Hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, không tiếp tay với tiêu cực, tham nhũng, kiên quyết không đưa, không môi giới hối lộ; tuân thủ các quy tắc, văn hóa ứng xử văn minh; tích cực, chủ động tham gia phát hiện các biểu hiện, các hành vi tham nhũng, lãng phí, thông tin kịp thời, chính xác, trung thực cho các cơ quan chức năng. Chú trọng thông tin tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, bảo vệ, khen thưởng, động viên kịp thời những người dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng; xử lý nghiêm khắc việc đưa tin sai sự thật, vu cáo, bịa đặt gây hậu quả xấu.

     Thực hiện kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

      Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị

    Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiến hành rà soát thông tin, tài liệu phải thực hiện công khai, minh bạch thuộc thẩm quyền theo quy định; thực hiện công khai, minh bạch đối với các lĩnh vực phải công khai theo quy định trên Cổng thông tin điện tử đơn vị; tập trung công khai các nhóm lĩnh vực hay phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: Công tác cán bộ; quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước; đầu tư và mua sắm tài sản công; đất đai, tài nguyên; giáo dục đào tạo theo các quy định của pháp luật.

      Thường xuyên kiểm tra, rà soát, tham mưu đề xuất cơ quan cơ thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy định của tỉnh nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất làm cơ sở thực hiện hiệu quả công tác PCTN.

      Nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và của cán bộ, công chức. Thực hiện các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và các quy định về kiểm soát xung đột lợi ích. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn

     Xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn

      Sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện nghiêm túc các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chủ động rà soát, trình cấp có thẩm quyền việc sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các quy định về chế độ, định mức tiêu chuẩn của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình cho phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế; đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, phục vụ hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng kế hoạch tự kiểm tra nội bộ về thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại đơn vị mình.

      Thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức

      Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ về việc ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; Chỉ thị số 10/CT- UBND ngày 26/6/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; Kế hoạch số 99/KH- UBND ngày 27/5/2019 của Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc về việc triển khai thực hiện Đề án Văn hóa công vụ; Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 07/01/2021 của Chủ tịch UBND huyện về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện Ngọc Lặc để từng bước xóa bỏ tình trạng quan liêu trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; các quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Xây dựng chuẩn mực đạo đức áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, liêm chính, gương mẫu đi đầu trong PCTN.

      Thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

     Thực hiện minh bạch tài sản, thu nhậ

       Thực hiện việc minh bạch tài sản, thu nhập theo Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; quy định của Luật PCTN, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong đơn vị;

     Tổ chức triển khai công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập theo Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020.

      đ) Xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng

      Thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng theo quy định của Luật PCTN; Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCTN; gắn với việc kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 37QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về Quy định những điều đảng viên không được làm; triển khai đầy đủ, kịp thời nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm người đứng đầu trong việc phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý người có hành vi tham nhũng và báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khi xảy  ra vụ việc liên quan đến tham nhũng.

      Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán

      Về cải cách hành chính: UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục trực tiếp tiếp xúc với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khi giải quyết công việc; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, việc quản lý, sử dụng tài sản công; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nhiệm vụ khác về cải cách hành chính.

      Về đổi mới công nghệ quản lý: Nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.

       Về thực hiện phương thức thanh toán: Thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu, chi có giá trị lớn tại địa bàn đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng để thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Chính phủ; các khoản chi lương, thưởng và chi khác có tính chất thường xuyên

    Công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng

    Công tác kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ

      Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình quản lý nhằm ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.

     Khi phát hiện có hành vi tham nhũng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

     Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo hành vi tham nhũng

     Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết kịp thời theo thẩm quyền các đơn thư tố cáo, tố giác về hành  vi tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

    Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về PCTN

     Thực hiện việc kiểm tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; lựa chọn nội dung kiểm tra trách nhiệm phù hợp, tập trung vào một số nội dung nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực nhằm kịp thời  phát hiện những hạn chế, yếu kém trong triển khai thực hiện để có biện pháp chấn chỉnh, kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có vi phạm theo quy định của pháp luật.

     Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan liên quan trong việc thực thi Luật PCTN

     Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong việc thực thi Luật PCTN. Lãnh đạo cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; xem xét giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp và người dân do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên yêu cầu; phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông tham gia giám sát việc thực hiện công tác PCTN theo quy định của pháp luật.

                                            TỔ CHỨC THỰC HIỆN

     Trên cơ sở Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao, tình hình thực tế tại địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch; thực hiện chế độ thông tin báo cáo về công tác PCTN theo  quy địn

       Một số nhiệm vụ cụ thể

        Phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch PCTN năm 2023 và một số quy định khác về công tác PCTN; định kỳ tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả công tác PCTN của UBND để báo cáo UBND huyện, Thanh tra huyện, Thường trực Đảng ủy, Thường trực HĐND theo quy định;

     Nâng cao năng lực, trách nhiệm trong công tác thanh tra phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu, hành vi tham nhũng; chú trọng theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị, khắc phục hậu quả, xử sai phạm sau thanh tra, nhất việc thu hồi tài sản, việc xử lý kỷ luật hành chính; thực hiện thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

     Đề xuất xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mình trong quá trình triển khai thực hiện công tác PCTN.

     Tăng cường kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.

      Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác kê khai tài sản thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.

     Công chức pháp-Hộ tịch xã

      Tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch của UBND về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN trên địa bàn ; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra; tổng hợp kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN của các đơn vị theo quy định.

     Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật về PCTN, kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

    Đưa nội dung, yêu cầu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN vào các sự kiện, văn bản hướng dẫn hoạt động Ngày Pháp luật Việt Nam (ngày 09/11 hằng năm). Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác PCTN trên cổng thông tin tuyên truyền góp phần tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật qua phương tiện thông tin đại chúng

     Công chức Tài chính-Kế hoạch xã

     Thực hiện kiểm tra việc quản lý, sử dụng và công khai tài chính ngân sách, tài sản công; việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn.

     Phối hợp với công chức Tư pháp-Hộ tịch rà soát văn bản quy phạm pháp luật quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn và những vấn đề có liên quan, kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế để phòng ngừa tham nhũng.

     Tham mưu UBND chỉ đạo thực hiện công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính ngân sách, tài sản công, việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn trên địa bàn xã.

    Tổng hợp kết quả, báo cáo UBND về các nội dung nêu trên theo quy định.  

    Công chức Văn phòng - Thống kê

     Hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn ; việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

    Theo dõi việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, công vụ, việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức tại đơn vị.

     Tổng hợp, báo cáo UBND kết quả thực hiện quy tắc ứng xử; đạo đức nghề nghiệp; cải cách hành chính; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác; xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng

      Phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thực hiện công khai Kế hoạch công tác PCTN năm 2023; dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm theo quy định.

     Công chức Địa chính-Xây dựng.

     Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, trong đó tiếp tục đề nghị cắt giảm các thủ tục không còn phù hợp, thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp và dễ xảy ra tham nhũng liên quan đến lĩnh vực thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường đất, đấu giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Tăng cường công tác kiểm tra lĩnh vực tài nguyên môi trường, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm được công luận và người dân quan tâm.

    Công chức Văn hóa - Xã hội

     Phối hợp với Văn phòng-Thống kê, các cơ quan liên quan thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của UBND trên Cổng thông tin điện tử của xã.

      Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên

     Thực hiện và chỉ đạo thực hiện các nội dung về PCTN; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, Kế hoạch công tác PCTN năm 2023 trên địa bàn .

    Trên đây là Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 của UBND xã Phúc Thịnh./.

Nơi nhận:                                                                 KT.CHỦ TỊCH

- UBND huyện (B/c);                                                       PHÓ CHỦ TỊCH

- Thường trực Đảng ủy-HĐND xã(B/c);

- Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND xã;

- UBMTTQ, các tổ chức chính trị đoàn thể(P/hợp);

- Lưu VT+ TP

 

                                                                                                        Phạm Văn Quang


 

 

 


 


 

  
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

công khai TTHC